image banner
BỆNH VIỆN DA LIỄU THÁI BÌNH HƯỞNG ỨNG THÁNG HÀNH ĐỘNG PHÒNG CHỐNG MA TÚY VÀ NGÀY TOÀN DÂN PHÒNG, CHỐNG MA TÚY 26/6/2024
Lượt xem: 46

BỆNH VIỆN DA LIỄU THÁI BÌNH

HƯỞNG ỨNG THÁNG HÀNH ĐỘNG PHÒNG CHỐNG MA TÚY VÀ NGÀY TOÀN DÂN PHÒNG, CHỐNG MA TÚY 26/6/2024

 

Ngày 26/6 hàng năm là “Ngày thế giới phòng chống ma túy” và cũng là “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” ở Việt Nam. Đây là dịp để chúng ta nhìn nhận và nêu cao nhận thức của mọi người trong phòng, chống và đấu tranh đẩy lùi tệ nạn ma túy.

Năm 2024, Tháng hành động phòng, chống ma túy có chủ đề “CHUNG TAY XÂY DỰNG XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN SẠCH MA TÚY”, với tinh thần “Mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi gia đình là một pháo đài trong phòng, chống ma túy”, kiên quyết đấu tranh chống tội phạm ma túy, tiến tới đẩy lùi loại tệ nạn nguy hiểm này ra khỏi đời sống xã hội.

 Ma túy tồn tại ở nhiều dạng như tép, nước, bột, hồng phiến, bạch phiến, thuốc… và được sử dụng bằng nhiều hình thức hút, chích, hít… Ma túy được coi là tệ nạn đáng sợ vì sức dẫn dụ con người không kể tuổi tác với khả năng gây nghiện nhanh chóng.

Ma tuý không chỉ mang đến những tổn thất to lớn đối với cá nhân người sử dụng, mà còn dẫn đến những hệ luỵ nguy hiểm đối với toàn xã hội. Đối với người sử dụng, ma tuý gây tổn hại về sức khoẻ, như: hệ tiêu hoá, hệ hô hấp, hệ tuần hoàn, các bệnh về da; làm suy giảm chức năng thải độc, dẫn đến tình trạng suy nhược toàn thân, sức khoẻ giảm sút rõ rệt. Người nghiện ma tuý bị giảm hoặc mất khả năng lao động cũng như khả năng tập trung trí óc, trở thành gánh nặng cho gia đình. Trường hợp sử dụng ma tuý quá liều có thể bị đột tử.

 Đối với xã hội, tệ nạn nghiện ma túy ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Để có tiền sử dụng ma túy, người nghiện đã phạm tội trộm cắp, cướp của, giết người, buôn bán ma túy, mại dâm... Hàng năm, Nhà nước phải chi phí hàng nghìn tỷ đồng cho việc xóa bỏ cây thuốc phiện, cho công tác cai nghiện và công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý.

Hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy”; Ngày quốc tế phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy năm 2024, mỗi người dân hãy tích cực tham gia vào việc phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh với tệ nạn ma tuý bằng những hành động  thiết thực như:

      - Giáo dục thành viên trong gia đình, thân nhân về tác hại của ma tuý và thực hiện quy định của pháp luật về phòng, chống ma tuý;

      - Quản lý chặt chẽ, ngăn chặn thành viên trong gia đình không để tham gia các hoạt động vui chơi thiếu lành mạnh;

      - Khi phát hiện các hành vi mua bán, sử dụng, trồng cây có chứa chất ma tuý cần báo ngay cho cơ quan công an hoặc cơ quan có thẩm quyền nơi gần nhất.

     - Thực hiện đúng chỉ định của thầy thuốc về sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần để chữa bệnh (nếu có sử dụng).

     - Tham gia, hỗ trợ hoạt động cai nghiện ma tuý tại các cơ sở cai nghiện và tại cộng đồng; theo dõi, giúp đỡ người đã cai nghiện ma tuý hoà nhập cộng đồng; phòng, chống tái nghiện.

Vì tương lai của bản thân và gia đình, vì thế hệ mai sau, vì sự tồn vong của dân tộc. Chúng ta quyết ngăn chặn, bài trừ tận gốc tệ nạn ma tuý ra khỏi cuộc sống đem lại sự bình yên cho mọi nhà và đảm bảo trật tự, an toàn xã hội.

anh tin bai